Giỏ sản phẩm
Facebook
Hỗ trợ trực tuyến
Hỗ trợ qua Yahoo: Yahoo! Messenger: dungbachlong2000
Hỗ trợ qua Skype:
Danh mục chính
Sản phẩm
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 22
  • Hôm nay: 482
  • Tháng hiện tại: 3886
  • Tổng lượt truy cập: 661914

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức

Ăn thịt khi bị mỡ máu cao có an toàn?

Chủ nhật - 08/09/2013 20:08
Ăn thịt khi bị mỡ máu cao có an toàn?

Ăn thịt khi bị mỡ máu cao có an toàn?

(Womega)-Nồng độ cholesterol xấu LDL quá cao trong cơ thể quá cao làm tăng mỡ máu và dẫn đến xơ vữa động mạch, gây nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Chế độ ăn uống ảnh hưởng đến mỡ máu cao như thế nào?

Chế độ ăn uống, lối sống và các yếu tố khác đều ảnh hưởng đến lượng mỡ máu. Số lượng và loại chất béo trong thực phẩm khác nhau tạo nên sự khác biệt lớn trong nguy cơ bệnh tim mạch. Ví dụ, chất béo bão hòa có trong thịt động vật, dầu dừa và dầu cọ. Chế độ ăn uống có nhiều chất béo bão hòa làm tăng cholesterol trong máu và làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch. Ngoài ra, trans fat là một loại chất béo xấu có trong bơ, bánh nướng, bánh ngọt, thức ăn nhanh và cholesterol trong thịt đỏ làm tăng mức độ cholesterol xấu LDL.

Yếu tố di truyền kết hợp với các chất béo bão hòa, trans fat và cholesterol là lí do khiến mỡ máu cao. Giảm lượng chất béo xấu đồng thời tăng lượng chất béo tốt, chất béo không bão hòa đơn (quả lê, hạnh nhân, đào lộn hột, dầu oliu...) và chất béo không bão hòa đa (dầu bắp, dầu đậu nành, quả óc chó, dầu hướng dương, dầu trộn salad...) là yếu tố cần thiết để giảm lượng mỡ trong máu.

Ăn uống thế nào để giảm mỡ máu? 

Thay đổi chế độ ăn uống có thể làm giảm mức cholesterol LDL xấu. Chương trình Giáo dục Cholesterol Quốc gia đã đưa ra Liệu pháp thay đổi lối sống (TLC), gồm những điều sau:

- Ăn ít hơn 7% calo từ chất béo bão hòa và ăn ít hơn 200 mg cholesterol/ngày. Tránh ăn các thực phẩm giàu chất béo bão hòa, bao gồm thịt, sữa, phô mai, sữa nguyên chất và bơ.

- Hấp thu 25% - 35% lượng calo từ chất béo không bão hòa.

- Ăn ít các loại bơ thực vật, bánh nướng và bánh ngọt càng ít càng tốt.

- Duy trì cân nặng thích hợp

- Tăng chất xơ hòa tan trong chế độ ăn uống gồm quả bí, táo, khoai tây nướng, quả việt quất, bông cải xanh, cải bắp, cà rốt, súp lơ, cam chanh, chà là, đậu khô, đậu lăng, mận và dâu tây.

- Ăn thêm các loại thực phẩm có chứa stanol và stenol thực vật như mầm, cám lúa mì, đậu phụ, dầu thực vật (bắp, vừng và dầu oliu), quả hạnh để làm giảm cholesterol xấu LDL. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng sterol và stanol thực vật có thể giúp làm giảm được trung bình là 6% lượng cholesterol xấu LDL hoặc thậm chí là 14% chỉ trong 4 tuần.

- Chọn thịt gia cầm, sữa và các thực phẩm nạc, ít chất béo hoặc không béo.

- Loại bỏ mỡ trước khi nấu.

- Thay vì chiên thịt hoặc cá thì có thể thay thế bằng nướng, hấp hoặc xào.

- Ăn thêm các loại ngũ cốc và rau xanh để tăng lượng chất xơ, làm giảm cholesterol.

- Kiểm ta thành phần dinh dưỡng trên các nhãn hàng để biết lượng chất béo có trong thực phẩm mà bạn sẽ ăn.

Có an toàn nếu ăn thịt khi mỡ máu cao?

Cholesterol trong thịt đỏ làm tăng mức độ cholesterol xấu LDL và làm tăng mỡ máu. Do đó, nếu bạn đang trong tình trạng mỡ máu cao, bạn có thể lựa chọn chế độ ăn uống với thịt theo gợi ý sau: 

- Lựa chọn thịt nạc: ức gà đã loại bỏ da hoặc thịt lợn thăn.

- Không ăn quá 150g thịt nạc, thịt gia cầm hoặc cá trong 1 ngày.

- Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo ăn cá có omega-3 ít nhất 2 lần/tuần làm giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch. Các loại cá có omega-3 bao gồm: cá hồi, cá mòi, cá thu…

- Lựa chọn các protein thay thế như đậu khô, đậu hà lan, các loại sữa ít béo và các sản phẩm từ đậu nành.

Nếu khó áp dụng chế độ ăn uống trên đây thì bạn có thể bắt đầu bằng cách thực hiện một vài điều tương đối dễ dàng như sau:

- Uống sữa ít béo thay cho sữa nguyên chất

- Ăn ức gà nướng thay cho gà chiên

Linh Lan

(Theo webmd)

Tác giả bài viết: Linh Lan

Nguồn tin: (Theo webmd)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn